วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

สรุป



ชื่อผู้วิจัย: การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้วิธีการสอนแบบเล่น-เรียน-สรุป-ฝึกทักษะ

ผู้วิจัย: สายพิณ ใจยวน

ความสำคัญของการวิจัย:     หลักการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยพอสรุปได้ว่า หลักการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยนั้น ควรจะต้องคำนึงถึงความพร้อมและความแตกต่างของผู้เรียนแต่ละคน ควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับวัย ความต้องการ ความสนใจ และสอดคล้องกับชีวิตประจำวัน จัดกิจกรรรมให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการวางแผนและลงมีปฏิบัติจากเรื่องง่ายไปเรื่องยาก เน้นกระบวนการการเล่น เพื่อช่วยให้บรรยายกาศในห้องเรียนน่าเรียนยิ่งขึ้น จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่สนุกสนาควบคู่ไปพร้อมกับการเรียนรู้ เพื่อเด็กได้ค้นพบคำตอบและสรุปกฎเกณฑ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยตนเอง

กลุ่มตัวอย่าง: นักเรียนชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนบ้านทุ่งหัวช้าง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำพุน เขต 2 จำนวน 22 คน

สรุปผลการวิจัย: ผลการสังเกตพฤติกรรมขณะปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนทั้ง 5 ด้าน พบว่านักเรียนส่วนมากสนใจและมีความกระตื้อรือร้นในการปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ดีขึ้นและทำแบบฝึกทักษะได้ดีขึ้นตามลำดับ แม้ว่าจะมีนักเรียนส่วนน้อยที่ยังต้องคอยให้ครูชี้แนะ แต่ก็สามารถแก้ปัญหาได้ดีขึ้นตามลำดับ นักเรียนส่วนมากยอมรับฟังความคิดของผู้อื่น มีการรอคอยและแบ่งปัน การช่วยเหลือเพื่อนขณะที่ปฏิบติกิจกรรมการเรียนรู้ สามารถปรับตัวได้ดี และเลิกเล่นนักเรียนสามารถเก็บวัสดุอุปกรณ์ส่งครูได้อย่างถูกต้องและเป็นระเบียบ เรียบร้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น