วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึการเรียนครั้งที่ 3


อาจารย์สอนเรื่อง

  นำเสนองานในเเต่ละกลุ่ม




          เพลงที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่เพื่อนนำเสนอ

      โป เล่   โป เล่   โป ลา           โป  ลา  โป ลา โบ เล่
เด็กน้อยยืนสองเเขนมา                 มือ ซ้าย ขวา ทำคลื่นทะเล
ปลาวาฬพ่นน้ำเป็นฝอย                ปลาเล็ก ปลาน้อย ว่ายตามกันมา
ปลาวาฬนับ 1 2 3                          ใครไหว้ตามปลาวาฬจับตัว

     ขอบข่ายคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัยศึกษา ควรประกอบด้วยหัวข้อ
ของเนื้อหาเเละ ทักษะ (นิตยา ประพฤติกิจ.2541: 17-19) ดังนี้

     1.การนับ  การนับ1-10 หรือมากกว่านั้น

     2.ตัวเลข กำกับจำนวน เเทนค่า ลำดับที่

     3.การจับคู่ ใช้ทักษะการสังเกต ลักษณะต่างๆ เเละจับคู่สิ่งที่เข้าคู่กัน
เหมือนกัน หรืออยู่ประเภทเดียวกัน

     4.การจัดประเภท ให้เด็กรู้จักการสังเกตุคุณสมบัติของสิ่งต่างๆ ว่าความเเตกต่าง
หรือเหมือนกันในบางเรื่อง เเละสามารถจัดประเภทได้

     5.การเปรียบเทียบ ความสัมพันธ์ระหว่างของสองสิ่งหรือมากกว่า รู้จักการใช้คำศัพท์
ยาวกว่า สั้นกว่า หนักกว่า เบากว่า

     6.การจัดลำดับ เป็นเพียงการจัดสิ่งของชุดๆหนึ่งตามคำสั่ง หรือกฎ

     7.รูปทรงเเละเนื้อที่ จัดประสบการณ์ให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับ วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า

     8.การวัด ให้เด็กวัดด้วยตนเอง

     9.เซต เป็นกลุ่มที่เรากำหนดเกณฑ์ขึ้น เช่น เซตของจานอาหาร เช่น จาน ช้อน ซ้อม

     10.เศษส่วน

     11.การทำตามเเบบหรือลวดลาย พัฒนาให้เด็กจดจำ รูปเเบบ ลวดลาย จำเเนกด้วยสายตา ให้เด็กฝึกสังเกต ฝึกทำตามเเบบเเละต่อให้สมบูรณ์

     12.การอนุรักษ์ หรือคงที่ด้านปริมาณ คือการที่เด็กสามารถบอกได้ว่า ปริมาณของวัตถุไม่ว่าจะเปลี่ยนรูปร่างหรือวัตถุ

      การสอนคณิตศาสตร์แนวใหม่การศึกษาเพื่อจัดประสบการณ์ให้กับดังนี้  (เยาวพา  เดชะคุปต์  2542:87-88)

1.การจัดกลุ่มหรือเซต

2.จำนวน1-10 การฝึกนับ 1-10 จำนวนคู่ จำนวนคี่

3.ระบบจำนวน

4.ความสัมพันธ์ระหว่างเซตต่างๆ

5.คุณสมบัติของคณิตศาสตร์จากการรวมกลุ่ม

6.ลำดับที่

7.การวัด

8.รูปทรงเรขาคณิต

9.สถิติเเละกราฟ เช่น สถิติต้องมีความสัมพันธ์ การวิ่ง  ระยะทางกับเวลา
    กราฟ มีความสัมพันธ์ นักเรียนชายมาโรงเรียน 10คน   นักเรียนหญิงมาโรงเรียน5คน

มอบหมายงาน

-ให้ขอบข่ายคณิตที่เกี่ยวกับหน่วยที่เราทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น